Friday, October 12, 2007

Spyware

Wala lang akong magawa. May exam pa ako sa Theology bukas pero eto ako hindi nag-rereview, ang galing ko talagang estudyante. Pagaganahin ko nanaman ang kapangyarihan ng stock knowledge ko. Napapansin ko kasi lately, pag oras na ng exam, may kakayahan akong ibalik ang mga natutunan ko kahit hindi ako nag-aaral. Pero wala syang kinalaman sa ipopost ko talaga.

Mahal ko ang computer ko, pero wala akong anti-spyware. Bumibili ako ng kung ano anong software pero ang anti-spyware ang lagi kong nakakalimutan bilhin. Kala ko kasi malakas ang panangga ng computer ko laban sa mga spyware kaya lagi kong nakakalimutan bumili nun. Lagi ko tong dine-defrag at kini-clean-up para naman maging ok to, pero hindi pala sya ganun ka ok para i-check lahat kung may kung anong uod ang dumapo sa system ko. Pero dati pa yun nung aanga anga pa ako. Ngaun umeepekto na ang sintomas ng pag-atake sa akin ng mga spyware. Bigla nalang to namamatay. Nung una sabi ko baka may napindot lang ako, pero naulit, naalarma na ako, pero hindi ko pa rin naisipang bumili ng anti-spyware. At yun one time bigla nalang nagloko pC ko, nag-corrupt at hindi maayos ang POST nya, kahit ang pagpasok ko sa BIOS/CMOS set-up e apektado dahil sa unknown language na nakabas sa PC ko. Kaya pinatay ko sya at nagpabili na ako sa nanay ko ng anti-spy pero hindi sya bumili.

Hanggang kahapon, kausap ko ang isang kaibigan. Nirekomendahan ako ng anti-spy. Hack nga lang. Napakahusay. Pero ayos na rin kesa naman sa wala at libre pa. :)))))

At yun nga naisipan kong i-scan ang PC ko, at napa-wow ako sa daming spyware na meron ako. 363 silang lahat. Buti nalang hindi malalang spyware ang pumasok sa akin. Medium lang rank lang sila.

Yun lang.

P.S Gusto ko ng palitan ang processor ko kahit Core2 Extreme lang. 4GB na RAM. Yun lang naman ang kahilingan ko. Pero kung mabait kayo, bilhan nyo nalang ako ng CPU. :D Isa pa pala. Gusto ko ng OS ng Windows XP Black (illegal yan! hahaha!)

1 comment:

Anonymous said...

Great story as for me. It would be great to read more about this matter. The only thing I would like to see here is some pictures of some gizmos.
Nickolas Flouee
Cell phone jammer